RSS

Muốn bán nhà đã được tặng cho

05 Th5

Tôi hiện có căn nhà ở quận 10, đã làm hợp đồng tặng cho con gái tại phòng công chứng số 2, chưa làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ và sang tên. Nay có người muốn mua nhà, vì tôi và con gái cũng muốn bán ngay nên tôi xin hỏi thủ tục phải làm như thế nào?

Gửi bởi: nguyen thi minh phuong
Ngày: 05/09/2010 12:00:00 SA

Trả lời (Có tính chất tham khảo)

Theo quy định tại Điều 91, 92 Luật Nhà ở 2005 thì điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch và điều kiện của các bên tham gia giao dịch về nhà ở được quy định như sau:

“Điều 91. Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch

1. Trong các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở thì nhà ở phải có các điều kiện sau đây:

a) Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;

b) Không có tranh chấp về quyền sở hữu;

c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Trường hợp nhà ở cho thuê ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này còn phải bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác.

3. Trong trường hợp nhà ở thuê mua phải bảo đảm các tiêu chuẩn quy định tại Mục 4 Chương III của Luật này.

Điều 92. Điều kiện của các bên tham gia giao dịch về nhà ở

1. Bên bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở phải có các điều kiện sau đây:

a) Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự;

b) Cá nhân có năng lực hành vi dân sự; tổ chức bán, cho thuê nhà ở phải có chức năng kinh doanh nhà ở, trừ trường hợp tổ chức bán nhà ở không nhằm mục đích kinh doanh.

2. Bên mua, thuê, thuê mua, đổi, nhận tặng cho, mượn, ở nhờ, được uỷ quyền quản lý nhà ở là tổ chức, cá nhân; nếu là cá nhân trong nước thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và phải có năng lực hành vi dân sự; nếu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải thuộc diện được sở hữu, được thuê nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật này; nếu là tổ chức thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh.”

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay hợp đồng tặng cho đã được công chứng, tức là quyền sở hữu nhà ở của bạn đã được chuyển cho con gái của mình. Do đó, quyền bán tài sản này thuộc về con gái của bạn. Tuy nhiên, theo quy định chúng tôi nêu trên, nếu muốn bán được tài sản này thì con gái của bạn phải đăng ký quyền sở hữu đối với ngôi nhà được tặng cho. Sau khi có được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đứng tên mình, con gái bạn có thể bán cho người khác.

Tuy nhiên, nếu thấy việc này là chậm, trong khi bạn và con gái bạn muốn bán ngay thì bạn có thể hủy bỏ hợp đồng tặng cho ngôi nhà này và tiến hành ngay việc bán nó cho người mua nhà. Theo Điều 44 Luật Công chứng 2006 thì: “việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng Văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và phải được công chứng. Người thực hiện việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch phải là công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động hoặc giải thể thì công chứng viên thuộc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch”.

Như vậy, bạn có thể thực hiện ngay việc bán ngôi nhà này sau khi hủy hợp đồng tặng cho con gái.

 

Nhãn: , , , ,

Bình luận về bài viết này