RSS

Giải quyết khiếu nại của nhân dân về việc xây dựng công trình công cộng

21 Nov

Xã B là một xã miền núi phía Bắc của tỉnh S có 20 km đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc chạy qua. Sau nhiều lần tự nghiên cứu và có tham khảo ý kiến của một số đại biểu Hội đồng nhân dân xã và Phó Chủ tịch xã về việc nên xây dựng một khu chợ trên khu đất khoảng 1000m2 với kinh phí đầu tư 500 triệu đồng để phát triển kinh tế địa phương và nâng cao đời sống nhân dân, Chủ tịch UBND xã B đã ra quyết định về kế hoạch xây dựng khu chợ của xã. Sau đó, đã có nhiều ý kiến phản đối của cán bộ cũng như các đại biểu HĐND xã B. Trong kỳ họp đầu tiên của năm 2006, HĐND xã đã ra nghị quyết đình chỉ việc thi hành quyết định về kế hoạch xây dựng chợ do Chủ tịch UBND xã đã ký. Nhân dân trong xã biết được thông tin quyết định về kế hoạch xây dựng khu chợ do Chủ tịch UBND xã ký đã bị Hội đồng nhân dân xã đình chỉ thi hành thì rất thất vọng, tụ tập đông người ở trụ sở UBND và HĐND xã B để đề nghị gặp Chủ tịch HĐND. Lãnh đạo HĐND và UBND xã B giải quyết việc này như thế nào?

Trả lời (Có tính chất tham khảo)

 Để giải quyết tình huống trên đúng quy định của pháp luật, cần vận dụng các quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân và UBND cấp xã trong việc quyết định các vấn đề kinh tế tại địa phương trong Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003. 

Những vấn đề sau cần phải giải quyết:
Thứ nhất, Chủ tịch UBND xã B có đủ thẩm quyền và điều kiện cần thiết để ra quyết định về kế hoạch xây dựng khu chợ của xã không? Căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 124 Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và UBND năm 2003 có thể thấy việc xây dựng khu chợ tại xã B có nội dung liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, kế hoạch đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm ở địa phương. Do đó, vấn đề này thuộc thẩm quyền của UBND, phải do UBND thảo luận tập thể và quyết định theo đa số. Đây là một nguyên tắc hoạt động của UBND. Hơn nữa, theo Điều 127 Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND thì việc quyết định xây dựng một khu chợ với số vốn 500 triệu đồng không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã.
Do đó, trên thực tế, mục đích xây dựng khu chợ tại xã là nhằm phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống cho nhân dân trong xã, song cách thức triển khai như trên là không đúng quy định của pháp luật. Vì Chủ tịch UBND xã chỉ dựa vào quan điểm cá nhân, hỏi qua ý kiến của một số đại biểu Hội đồng nhân dân xã và Phó Chủ tịch xã, không tiến hành họp UBND để lấy ý kiến chính thức của UBND. Theo đó, chỉ khi nào việc xây dựng chợ được lập thành đề án, trình ra cuộc họp UBND xã và được bàn bạc tập thể, quyết định theo đa số thì quyết định do Chủ tịch UBND xã ký thay mặt UBND mới có hiệu lực.
Thứ hai, việc HĐND xã B ra nghị quyết đình chỉ việc thi hành quyết định về kế hoạch xây dựng chợ do Chủ tịch UBND xã B đã ký có đúng không? Căn cứ vào Điều 78 Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003 thì việc HĐND xã B quyết định đình chỉ việc thi hành quyết định xây dựng khu chợ do Chủ tịch UBND xã B ký là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, khi đình chỉ HĐND xã B cần nêu rõ lý do và viện dẫn căn cứ pháp luật và giải thích cụ thể để không làm phát sinh những thắc mắc, bất bình của nhân dân trong xã.
Thứ ba, nội dung và các bước mà Chủ tịch UBND xã B cần tiến hành trong phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm của mình? Trước hết, cần giải toả việc dân khiếu nại tập thể trước trụ sở UBND. Cần nắm rõ nội dung khiếu nại, tâm tư, nguyện vọng của những người dân đi khiếu nại để giải thích cho người dân biết lý do quyết định xây dựng chợ bị đình chỉ là do sai về quy trình, thủ tục và thẩm quyền; còn chủ trương phát triển kinh tế – xã hội thông qua việc xây dựng chợ là đúng đắn, sẽ được chính quyền địa phương tiếp tục xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
Tiến hành các hoạt động liên quan đến kế hoạch xây dựng chợ tại địa phương: 
Căn cứ Điều 111 Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003 và trước nhu cầu của nhân dân trong xã về việc xây khu chợ, thì Chủ tịch UBND xã B cần phải tiến hành các bước như sau:
– Lập đề án, kế hoạch xây dựng khu chợ trong kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của xã trong năm 2006 do UBND họp bàn tập thể, thống nhất theo đúng quy định, Chủ tịch UBND xã ký thay mặt UBND, trình HĐND xã thông qua;
– Sau khi có nghị quyết của HĐND xã và được UBND huyện phê duyệt thì UBND xã B mới có cơ sở pháp lý để tổ chức, thực hiện kế hoạch đó.

 

Thẻ: ,

6 responses to “Giải quyết khiếu nại của nhân dân về việc xây dựng công trình công cộng

  1. Nguyễn văn thành

    09.12.2011 at 15:01

    Gia đình chị C có một mảnh đất được UBND phường T công nhận là đất hợp lệ có từ trước năm 1993. Năm 2002, chính quyền địa phương thông báo mảnh đất của gia đình chị trong diện giải tỏa đền bù không được xây dựng. Tuy nhiên, đến nay (2006) vẫn chưa thấy cơ quan, tổ chức đến giải tỏa trong khi nhà chị đã xuống cấp nghiêm trọng. tháng 7-2006, gia đình chị C làm đơn đề nghị chính quyền phường T cho xây dựng lại, nhưng UBND phường từ chối. Vậy, cấp nào có thẫm quyền giâir quyết nếu trường hợp không giải tỏa, thu hồi đất nhà chị C?
    xin cảm ơn.

     
  2. nguyễn hồng tấn

    09.12.2011 at 15:03

    Tháng 8/2003 thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa của xã, hộ gia đình anh A được cấp 2,5 ha ruộng. Tháng 2 năm 2005, khi anh A làm đất để cấy lúa, thì chủ cũ đến đòi lại, gia đình anh A làm đơn đề nghị xã giải quyết, nhưng xã không trả lời. Hỏi anh A phải làm gì để giải quyết vụ việc trên?

     
  3. văn quang

    09.12.2011 at 15:07

    Ông A và bà C kết hôn năm 1980, đến năm 1998, vợ chồng ông mua một căn nhà tại quận Đ, thành phố H do ông A đứng tên. Năm 2005 , ông A muốn bán căn nhà và muốn đứng tên một mình trong việc ký hợp đồng bán nhà được không hay phải có chữ ký của cả hai vợ chồng ông A?

     
  4. nguyễn thanh nga

    09.12.2011 at 15:09

    Vợ chồng ông A và bà C có 4 con, hai người con đã định cư ở nước ngoài, hai người con ở trong nước cùng sử dụng chung với vợ chồng ông là 18.000m2 đất nông nghiệp. Mảnh đất trên do ông A đứng tên làm chủ hộ, năm 1996 ông A mất, bà C làm thủ tục sang tên bà là chủ hộ. Năm 1997, bà sang tên cho con trai lớn là anh T với diện tích là 7.500m2 đất, con trai thứ 2 là anh K sử dụng chung với bà là 10.500m2. Năm 2002 bà C chuyển về ở với anh T và muốn lấy bớt một phần đất do anh K sử dụng cho anh T, nhưng anh K không đồng ý và đòi chia thừa kế quyền sử dụng đất. Bà C gửi đơn kiện lên Tòa án.
    Theo anh, chị, vụ việc trên sẽ được giải quyết như thế nào theo quy định của pháp luật hiện hành?

     
  5. nguyễn hải

    09.12.2011 at 15:11

    Năm 2002, bà C chuyểnn vào Tây Nguyên sinh sống có cho anh D một gian nhà cấp 4 gồm 3 gian nhà trên một thửa đất rộng 600m2. Vậy anh D muốn chuyển tên anh sang tên con trai có được không? Thủ tục thực hiện như thế nào? Anh D phải nộp thuế sử dụng đất không?

     
  6. duong tấn phong

    09.12.2011 at 15:12

    Năm 1979, gia đình ông A được cơ quan B phân cho một gian nhà cấp 4, có diện tích bằng 40m2. năm 1996 cơ quan B tiến hành thanh lý nhà và đất cho các hộ gia đình đang ở, ông A đã trả lại toàn bộ tiền thanh lý cho cơ quan B. Tháng 8 năm 2004 UBND TP.H (đô thị đặc biệt) tiến hành giải tỏa, đồng thời lên phương án đền bù cho mỗi m2 đất ở có giấy tờ hợp lệ là 20tr đồng, trong khi đó giá chuyển nhượng trên thị trường ở vị trí đất ở nhà ông A tại thời điểm giải quyết thu hồi đất và đền bù là 50tr đồng trên m2. Ông A và một số hộ gia đình không đồng ý với mức đền bù trên. Ông A phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

     

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: