RSS

Mánh của “cò” đất

14 Th6

Những thời điểm sốt bất động sản chính là dịp để những người môi giới (hay gọi là “cò”) kiếm ăn. Bên cạnh  kỹ năng, sự am hiểu thị trường thì các mánh lới không bao giờ thiếu trên thị trường

Mua lô đất qua 4 lần “cò”

Theo giới “cò” đất, thị trường BĐS càng sốt, người đi mua nhà đất càng nhiều thì “cò” càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền. Bởi ngoài tiền phần trăm thu được từ cả bên bán lẫn bên mua, “cò” dễ dàng khống chế, nâng mức giá bán để ăn tiền chênh lệch. Cách đây vài tháng, có anh bạn nhờ tìm cho một lô đất tại quận Liên Chiểu với giá 450 triệu đồng, tôi tìm đến trung tâm môi giới mua bán nhà đất để “nhờ” hỗ trợ, tư vấn… nhưng hơn chục ngày trôi qua vẫn chưa tìm được lô đất cho anh bạn tôi.

Tuy nhiên khi thông tin này đến tai một anh bạn làm nghề “cò” đất, ngay lập tức, hàng chục lô đất với mức giá như trên đã được “cò” đất giới thiệu. Cuối cùng, anh bạn tôi cũng mua được một lô đất với mức giá đúng 450 triệu đồng theo dự kiến ban đầu.

Khi giao dịch mua bán xong, anh bạn “cò” đất thì thầm vào tai tôi: “Vụ này anh, chú và thằng B. mỗi người kiếm được 7 chai (7 triệu đồng), còn thằng H. kiếm được 20 chai do hắn tìm được người bán đất. Lần sau, nếu có khách, chú cứ a-lô cho anh nhé. Đến với anh, đất nào cũng có, giá nào cũng “ok”. Chú phải biết nghề “cò” như anh em mình không phải lúc nào cũng có đất mà khách cần, thế nhưng nếu biết chia sẻ với những người làm nghề như anh em mình thì đất nào cũng có. Chỉ mỗi tội tiền phần trăm khi giao dịch mua bán đất thành công cũng bị chia năm xẻ bảy”.

Cũng theo giới “cò” đất, thị trường nhà đất không phải lúc nào cũng trong cơn sốt để “cò” nhà đất có thể “ngồi mát ăn bát vàng”, bởi sốt nhà đất có khi chỉ diễn ra trong một thời điểm rất ngắn trong năm. Qua cơn sốt, giao dịch ít đi cũng là lúc sự cạnh tranh trong giới “cò” BĐS diễn ra khốc liệt nhất. Anh B., nhân viên kinh doanh một công ty BĐS ở quận Hải Châu cho biết, gọi là nhân viên kinh doanh cho oai, chứ anh cũng chỉ là “cò” chuyên đi buôn nước bọt. Nghĩa là hằng ngày anh vẫn phải lên mạng Internet tìm kiếm những lô đất mà khách hàng muốn bán. Thậm chí phải đi lang thang khắp nơi tìm những tờ rơi người dân có nhà đất rao bán dán trên tường rào để liên hệ làm trung gian và tìm đầu ra. Việc tìm được một sản phẩm tốt có thể thu hút khách hàng hiện nay rất khó. Bởi cũng có hàng trăm nhân viên (“cò”) của các công ty kinh doanh BĐS khác hằng ngày cũng đi săn tìm những nguồn hàng như thế.

Nhà báo cũng bị mắc bẫy “cò”

Có một thực tế rất buồn, đó là việc đẩy giá nhà đất lên cao chót vót trong thời gian qua, không chỉ một mình “cò” nhà đất có thể làm được. Bởi tham gia “thổi” giá nhà đất còn có cả sự góp sức của giới báo chí truyền thông. Song, việc vô ý góp gió thổi bão giá nhà đất của nhà báo thì không phải nhà báo nào cũng hay biết. Hiện có rất nhiều công ty quản lý và kinh doanh BĐS lúc nào cũng rất hào hứng trả lời báo chí về thị trường BĐS. Thế nhưng, không phải câu trả lời nào của những công ty quản lý, kinh doanh BĐS này cũng đúng với những diễn biến thực tế của thị trường. Thế mới có chuyện có nhiều phóng viên vẫn chỉ nghe chuyên gia này nói vài câu, chuyên gia kia nói vài ý là đã có ngay bài phản ánh thị trường BĐS một khu vực nào đó đang sốt nóng. Và sau bài báo, thị trường BĐS một khu vực nào đó vốn đang rất bình thường, đã “sốt đùng đùng” đúng như bài báo đã nêu. Cách đây mấy tháng, trên đường về xã Hòa Ninh, Hòa Liên (Hòa Vang), một phóng viên rẽ vào thăm một người bạn mới mở văn phòng nhà đất ở xã Hòa Ninh. Vừa gặp người quen, ông chủ văn phòng môi giới BĐS đã khoe ngay đất ở vùng quê cũng đang sốt giá mạnh, do dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài sắp triển khai, khu công nghệ cao đã được quy hoạch và nhiều dự án khác… Nhờ thông tin trên mà đất ở mấy xã này cứ tăng giá ầm ầm! Nghe lời “cò” BĐS nói, phóng viên cứ ôm bụng cười, nghĩ đó chỉ là chuyện mua vui. Bởi theo tìm hiểu của chúng tôi, đất ở khu này không sốt như “cò” nói mà chủ yếu là giới đầu cơ đến đây mua rồi thổi giá lên bán kiếm lời. Thế nhưng, chỉ khoảng nửa tháng sau, tôi đã ngã ngửa khi một vài tờ báo có bài viết rất lớn về thị trường BĐS ở vùng quê này đang lên cơn sốt. Hóa ra, không chỉ người có nhu cầu đi mua nhà đất mới được “cò” BĐS cho ăn “bánh vẽ”, mà ngay cả nhà báo cũng trở thành công cụ của “cò” và thường xuyên bị “cò” BĐS cho nếm trái đắng.

Theo Báo Đà Nẵng

Advertisements
 

Nhãn: , ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: